Khi hệ thống giảm xóc ô tô gặp trục trặc xe thường có các dấu hiệu:

Giảm xóc bị kêu cót két

Giảm xóc phát ra tiếng kêu lạ là một trong các dấu cho thấy xe bị hiện tượng hỏng giảm xóc. Tiếng kêu phát ra có thể do ống giảm xóc đã bị biến dạng, bị gỉ sét… cọ xát vào ống bọc, thân xi lanh. Ngoài ra, bạc trước bị mòn, khô dầu, ty thủy lực bị cong… cũng có thể gây ra tiếng cót két.

Giảm xóc bị chảy dầu

Thông thường giảm xóc sẽ có một lớp dầu mỏng bám trên trục piston. Lớp dầu này có tác dụng bôi trơn giúp giảm xóc hoạt động trơn tru và ổn định. Do đó nếu chỉ thấy giảm xóc bám một màng dầu mỏng thì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường.

giảm xóc chảy dầu
Nếu giảm xóc bị chảy dầu nhiều thì đây là dấu hiệu cho thấy giảm xóc đang gặp vấn đề

Tuy nhiên nếu giảm xóc bị chảy dầu nhiều thì đây là dấu hiệu cho thấy giảm xóc đang gặp vấn đề. Nguyên nhân giảm xóc bị chảy dầu có thể do phớt làm kín bị hở, ty thuỷ lực bị cong vênh, moay ơ bị mòn…

Giảm xóc bị cứng

 

Giảm xóc bị cứng là một trong các dấu hiệu hỏng giảm xóc ô tô, hệ thống giảm xóc đã đến lúc cần phục hồi hoặc thay mới. Bởi khi này giảm xóc không còn khả năng đàn hồi nên khi xe chạy, nhất là chạy qua các gờ giảm tốc, ổ gà, đường xấu… xe sẽ bị dằn xóc mạnh.

Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp

Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp là dấu hiệu cho thấy phuộc giảm xóc đã bị hư hỏng khá nặng, không còn khả năng đàn hồi. Lỗi này khá nghiêm trọng cần sớm kiểm tra và khắc phục bởi có thể gây nguy hiểm.

xe bị nhún khi phanh
Xe bị nhún mạnh khi phanh gấp là dấu hiệu cho thấy phuộc giảm xóc đã bị hư hỏng khá nặng

Vô lăng bị rung, bị lệch, xe bị trượt

Khi bị hao mòn, hư hỏng… hệ thống giảm xóc có thể bị yếu đi. Điều này làm giảm độ bám đường của lốp xe, ảnh hưởng đến hệ thống lái khiến vô lăng bị lệch, bị rung, xe bị trượt…

Lốp mòn không đều

Vì giảm xóc gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến khả năng bám đường của lốp xe. Do đó lốp thường xảy ra tình trạng mòn không đều.